Lượt xem: 400

Công bố quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam, giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050

Chiều ngày 7-10, Bộ Giao thông Vận tải tổ chức Hội nghị trực tuyến công bố quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam, giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050. Dự và chủ trì tại điểm cầu trung tâm, có đồng chí Nguyễn Văn Thể - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Giao thông - Vận tải (GTVT). Tại điểm cầu tỉnh Sóc Trăng, dự Hội nghị có đồng chí Lâm Hoàng Nghiệp - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh.

 


Quang cảnh hội nghị điểm cầu tỉnh Sóc Trăng.

 

    Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam, giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1579, ngày 22/9/2021. Theo quy hoạch, mục tiêu đến năm 2030 sẽ Phát triển hệ thống cảng biển đồng bộ, hiện đại, dịch vụ chất lượng cao, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh, an toàn hàng hải và bảo vệ môi trường. Về năng lực, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu hàng hóa, giao thương giữa các vùng, miền trong cả nước và hàng trung chuyển, quá cảnh cho các nước trong khu vực cũng như nhu cầu vận tải hành khách nội địa và quốc tế. Về kết cấu hạ tầng sẽ ưu tiên phát triển các khu bến cảng cửa ngõ quốc tế. Quy hoạch định hướng phát triển Cảng Trần Đề (Sóc Trăng) phục vụ Đồng bằng sông Cửu Long để có thể triển khai đầu tư khi có đủ điều kiện; các cảng biển quy mô lớn phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của cả nước hoặc liên vùng; các bến cảng khách quốc tế gắn với các vùng động lực phát triển du lịch. Tầm nhìn đến năm 2050, Phát triển hệ thống cảng biển đồng bộ, hiện đại ngang tầm với khu vực và thế giới, đáp ứng các tiêu chí cảng xanh; đáp ứng đầy đủ, hiệu quả nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội đất nước, là trụ cột chính có vai trò động lực, dẫn dắt, phát triển thành công kinh tế hàng hải.

    Theo quy hoạch, Cảng biển Sóc Trăng thuộc nhóm cảng biển số 5 và là Cảng biển loại III xét theo quy mô, chức năng. Cụ thể, Cảng biển Sóc Trăng, gồm: Khu bến Đại Ngãi, là bến hàng rời, hàng lỏng phục vụ Trung tâm điện lực Long Phú, với cỡ tàu trọng tải đến 20.000 tấn. Khu bến Kế Sách, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Sóc Trăng, có bến tổng hợp, hàng lỏng/khí, trọng tải đến 20.000 tấn. Khu bến Trần Đề, phục vụ các khu, cụm công nghiệp địa phương và vận chuyển hàng hóa, hành khách tuyến bờ ra đảo; có các bến tổng hợp, container, hàng rời và bến cảng khách phát triển theo định hướng xã hội hóa phù hợp với nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội và năng lực của nhà đầu tư; tiềm năng phát triển phía ngoài khơi để đảm nhận vai trò cảng cửa ngõ vùng Đồng bằng sông Cửu Long. Trọng tải đến 5.000 tấn cho các bến trong sông, tàu tổng hợp, container trọng tải đến 100.000 tấn hoặc lớn hơn khi đủ điều kiện, tàu hàng rời trọng tải đến 160.000 tấn ngoài khơi cửa Trần Đề. Ngoài ra, còn có các bến phao, khu neo đậu chuyển tải, tránh, trú bão trong vùng nước cảng biển Sóc Trăng tại khu vực Định An, Trần Đề, Đại Ngãi, Kế Sách và các khu vực khác đủ điều kiện.

    Phát biểu tại hội nghị, Bộ trưởng Bộ GTVT - Nguyễn Văn Thể nhấn mạnh công tác quy hoạch mang tính quan trọng và quyết định. Nhất là khi lĩnh vực giao thông được xem là mở đường cho các lĩnh vực khác. Vì vậy, thời gian qua Bộ GTVT đã tập trung xây dựng 5 quy hoạch tổng thể ngành GTVT. Trong đó, 02 Quy hoạch đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt và 03 quy hoạch còn lại đã được Hội đồng thẩm định thông qua, đang hoàn thiện để trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Các quy hoạch được triển khai cùng thời điểm giúp việc đánh giá tiềm năng, thế mạnh từng lĩnh vực hiệu quả và phù hợp với thực tiễn. Để quy hoạch hệ thống Cảng biển phát huy hiệu quả, Bộ trưởng GTVT đề nghị các bộ, ngành, địa phương ủng hộ ngành GTVT bằng cơ chế, chính sách để hoàn thiện quy hoạch chi tiết nhóm cảng biển, cũng như kết nối cảng biển với các loại hình giao thông khác, tạo sự đột phá trong phát triển kinh tế xã hội tại địa phương; tăng cường kêu gọi cũng như tạo điều kiện cho nhà đầu tư. Nếu có khó khăn, vướng mắc phát sinh thì Bộ sẽ sẵn sàng nghiên cứu điều chỉnh, sao cho phù hợp và phát huy hiệu quả.

Ánh Phúc



Phim tư liệu
  • Phát biểu của đồng chí Lâm Tấn Hòa
  • Ngày hội văn hóa thể thao du lịch đông bào Khmer Nam bộ và Lễ hội Óoc-Om-Bóc Đua ghe Ngo 2022
  • Cuộc thi viết chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch lần thứ Hai - năm 2022
1 2 3 4 5  ... 


No title... No title... No title...
Thống kê truy cập
  • Đang online: 88
  • Hôm nay: 521
  • Trong tuần: 94,078
  • Tất cả: 11,699,161